Biotin kích thích mọc tóc Liều dùng và tác dụng phụ cần biết

/ Thông tin sức khỏe /

Biotin kích thích mọc tóc Liều dùng và tác dụng phụ cần biết

22/04/2022 - 64

Một số bằng chứng sơ bộ cho thấy biotin có thể giúp khắc phục tình trạng móng tay giòn, dễ gãy. Các ứng dụng khác của biotin vẫn chưa được chứng minh đầy đủ, trong đó có viêm da tiết bã, viêm gan, rụng tóc và trầm cảm.

Sử dụng Biotin giúp cải thiện vấn đề về tóc, chăm sóc tóc và giảm tình trạng rụng tóc.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá tác dụng của biotin, song chất này cũng có một số lợi ích đã được chứng minh. Ví dụ, biotin là một trong một số những vitamin B hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giúp chuyển đổi carbohydrate thành glucose và tạo năng lượng cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ cácaxit amin để thực hiện các chức năng bình thường của cơ thể.

Nghiên cứu về biotin và sự phát triển của tóc

Keratin là một loại protein cơ bản tạo nên tóc, da và móng tay của bạn. Có bằng chứng cho thấy biotin ngăn rụng tóc giúp cải thiện rõ rệt kết cấu của keratin trong cơ thể.

Ví dụ, trong một nghiên cứu năm 2015, nhóm phụ nữ có mái tóc mỏng được dùng viên uống bổ sung protein có chứa biotin mọc tóc, liều lượng 2 lần/ngày và kéo dài trong 3 tháng. Khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu, họ được yêu cầu gội đầu sạch và chụp cận cảnh hình ảnh da đầu để đếm số lượng từng sợi tóc. Kết luận những phụ nữ dùng viên uống biotin kích thích mọc tóc đã cải thiện đáng kể những khu vực da đầu trống do rụng tóc trước đây. Đồng thời, các loại lông nói chung cũng ít rụng hơn.

Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2012 cũng đã cho kết quả tương tự. Những người tham gia nhận thấy sự tăng trưởng số lượng lẫn chất lượng tóc sau 90 - 180 ngày dùng biotin mọc tóc.

Lượng khuyến cáo hàng ngày

Cơ thể cần biotin để chuyển đổi một số chất dinh dưỡng thành năng lượng. Trong hầu hết các trường hợp, hấp thụ biotin từ chế độ ăn uống thông thường là đủ để mang lại những lợi ích cho sức khỏe.

Trong khi đó, một số chuyên gia hướng dẫn hàm lượng biotin cần thiết để hỗ trợ sức khỏe tốt theo độ tuổi như sau:

  • Trẻ sơ sinh 0 - 6 tháng: 5 microgam / ngày;
  • Trẻ 7 - 12 tháng: 6 mcg / ngày;
  • Trẻ 1 - 3 tuổi: 8 mcg / ngày;
  • Trẻ 4 - 8 tuổi: 12 mcg / ngày;
  • Trẻ dậy thì 9 - 13 tuổi: 20 mcg / ngày;
  • Thanh thiếu niên 14 - 18 tuổi: 25 mcg / ngày;
  • Người lớn 19 tuổi trở lên: 30 mcg / ngày;
  • Phụ nữ mang thai: 30 mcg / ngày;
  • Phụ nữ cho con bú: 35 mcg / ngày.

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ có thể đề nghị một liều cao hơn. Ngay cả nếu dùng hàm lượng cao thì biotin cũng khá an toàn. Hiện nay, chưa có kết luận về mức biotin gây ra rủi ro sức khỏe.

Bạn có thể tăng cường hấp thu biotin thông qua chế độ ăn uống hoặc thuốc bổ sung. Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi muốn dùng thêmbiotin chống rụng tóc để được hướng dẫn về liều lượng an toàn và đảm bảo lợi ích tối đa.


Dược phẩm bổ sung biotin

Nếu không nhận đủ biotin, bạn có thể bị rụng tóc hoặcnổi mẩn đỏ. Tuy nhiên, rất hiếm người bị thiếu hụt biotin. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn muốn bổ sung thêm vitamin B7 với hy vọng đạt được lợi ích rõ rệt hơn.

Biotin kích thích mọc tócbổ sung được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc dưới dạng viên nang hoặc viên nén. Mặc dù đa số các chất bổ sung đều được FDA thông qua, nhưng vẫn cần đọc kỹ bao bì và chọn mua từ nhà sản xuất uy tín.

Hầu hết mọi người có thể bổ sungbiotin ngăn rụng tócmà không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào. Một số triệu chứng nhẹ có thể xuất hiện kèm theo gồm:

Buồn nôn;

Chuột rút;

Tiêu chảy.

Bạn có thể giảm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bằng cách dùng viên uống bổ sung chung với các món ăn thông thường. Lưu ý, loại dược phẩm này không chỉ định an toàn cho tất cả mọi người. Vì vậy nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để nắm rõ những rủi ro và lợi ích tiềm năng, cũng như liều lượng thích hợp. Bạn phải luôn tuân thủ thông tin về liều lượng trên nhãn, trừ khi bác sĩ đưa ra hướng dẫn khác, riêng biệt dành cho bạn.

Rủi ro và cảnh báo

Hầu hết mọi người không cần bổ sung biotin từ thuốc vì đã nhận được từ nguồn thực phẩm tự nhiên. Cơ thể cũng có khả năng tái chế biotin đã sử dụng, vì vậy tình trạng thiếu hụt nguồn biotin là khá hiếm gặp. Đôi khi phụ nữ mang thai có lượng biotin thấp nên cần bổ sung thêm. Tuy nhiên, những lợi ích và rủi ro của việc bổ sung biotin từ thuốc đến nay vẫn chưa được biết rõ. Cụ thể:

  • Phản ứng phụ

Biotin khá an toàn và dung nạp tốt. Liều an toàn tối đa khiuống biotin đúng cách vẫn chưa được xác định rõ.

  • Rủi ro

Nếu bạn mắc một bệnh lý nào đó, đang mang thai hoặc cho con bú, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sungbiotin thuốc. Theo đó, bạn chỉ sử dụng biotin cho trẻ khi đã được bác sĩ nhi khoa chỉ định.

Phụ nữ đang cho con bú cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc

  • Tương tác

Như tất cả các loại thuốc khác, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng chất bổ sung biotin thường xuyên. Bởi chúng có thể làm suy yếu tác dụng của một số loại thuốc. Ngược lại, nhiều loại thuốc có thể làm giảm nồng độ biotin, bao gồm cả một số loại kháng sinh. Vài loại thuốc động kinh có thể làm giảm hấp thụ biotin từ thực phẩm. Chất bổ sung axit lipoic đôi khi cũng làm tăng nhu cầu biotin. Ngoài ra, việc ăn lòng trắng trứng sống thường xuyên cũng có thể làm giảm nồng độ biotin trong cơ thể.

Biotin có trong nhiều chất bổ sung với công dụng phổ biến là cải thiện da và tóc. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉuống biotin đúng cách khi được bác sĩ đề nghị. Nếu đang mắc bệnh liên quan đến hệ thần kinh, liều lượng vitamin B7 được kê toa sẽ cao hơn bình thường và cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ.

Thời gian cần thiết để phát huy hiệu quả

Hầu hết mọi người đã đạt được một số lợi ích đáng kể khi dùng biotin kích thích mọc tóc trong vài tháng. Kết quả tốt nhất đòi hỏi sự nhất quán, nghĩa là nếu muốn tăng lượng biotin tự nhiên, bạn cần ăn nhiều loại thực phẩm giàu biotin hàng ngày để đủ tạo sự khác biệt. Nếu đang dùng chất bổ sung, điều quan trọng là phải uống mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, nhưng các kết quả từ năm 2012 và 2015 cho thấy để đạt được hiệu quả mọc tóc dày trở lại, tóc chắc khỏe, bóng mượt,.. Sẽ cần ít nhất 90 ngày. Nhiều chuyên gia nghĩ rằng bạn bổ sung biotin mọc tóccàng lâu thì kết quả sẽ càng tốt.

Tóm lại, bạn có thể nhận đủ lượng biotin cần thiết hàng ngày thông qua chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bị thiếu nguồn biotin tự nhiên, hoặc muốn tăng thêm liều lượng, thì các chất bổ sung là một lựa chọn thích hợp. Khi dùng thêm viên uống bổ sungbiotin mọc tóc, cần tuân thủ hướng dẫn liều lượng được chỉ định. Một số nghiên cứu cho thấy tăng lượng biotin có thể cải thiện chất lượng tóc tổng thể, bao gồm cả độ dày và độ bóng. Ngừng sử dụng và đi khám bác sĩ khi có bất kỳ triệu chứng khác thường nào trong lúc dùng viên uống bổ sung biotin chống rụng tóc.

0968155278

Chúng tôi có thể giúp gì cho bạn

https://www.facebook.com/tpcnmedibeauty